Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cứu chữa kịp thời bệnh nhân bị xơ gan nhiễm độc sau khi điều trị nghẽn mạch tại Singapore

Gan nhiễm độc do sử dụng thuốc chống đông máu kéo dài

Trở về nước khi kết thúc điều trị tại Singapore, một thời gian sau, anh T luôn thấy cơ thể mệt mỏi, thường xuyên đau tức bụng, da xạm vàng, bụng có dấu hiệu căng tức khó chịu. Anh T đến một bệnh viện tại Hà Nội thăm khám và phát hiện mình mắc xơ gan nhưng không nói rõ nguyên nhân. Uống thuốc điều trị một thời gian anh thấy những triệu chứng bệnh không tiến chuyển nhiều, cơ thể vẫn thấy mệt mỏi, khó chịu.

Qua tìm hiểu, anh T biết PGS.,TS.,Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành – chuyên gia trong lĩnh vực gan mật đã điều trị khỏi xơ gan cho nhiều bệnh nhân, anh tìm đến bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội thăm khám. Dựa vào kết quả các xét nghiệm, siêu âm, PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành cho biết: “Men gan của bệnh nhân N.T.T tăng nhẹ, có xuất hiện khối tăng âm gan phải, lách to, dịch tự do ổ bụng”.

Kết quả siêu âm của bệnh nhân N.T.T khi thăm khám tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.

Thăm khám không thấy anh T có dấu hiệu viêm gan virus, hoặc xơ gan do rượu, giáo sư Thành hỏi thăm kĩ lưỡng về tình hình bệnh sử, được biết, cách đây hơn 1 năm anh N.T.T có sang Singapore điều trị tắc hẹp động mạch vành và được chỉ định sử dụng thuốc uống chống tái tắc nghẽn mạch vành.

Ngay sau đó, giáo sư Thành yêu cầu anh T cho xem đơn thuốc bác sĩ Singapore kê. Kiểm tra đơn thuốc, giáo sư Thành cho biết: “Thuốc chống đông máu là thuốc đặc trị tắc nghẽn động mạch vành được khuyến cáo sử dụng ít nhất 12 tháng sau đặt stent. Tuy nhiên thuốc này có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng gan, lâu dần gây tổn thương gan, thận. Ngay trên bao bì thuốc cũng có cảnh báo độc hại. Vì vậy, trong suốt quá trình điều trị người bệnh cần được theo dõi sức khỏe định kỳ thường xuyên để phát hiện sớm những tác dụng phụ không mong muốn và điều chỉnh thuốc.”

Khi được hỏi về vấn đề sử dụng thuốc theo đơn chỉ định của bác sĩ Singapore, anh T cho biết: “Tôi được bác sĩ chỉ định thuốc uống và khuyến cáo uống lâu dài để phòng tái tắc nghẽn mạch sau khi thực hiện can thiệp một thủ thuật. Tôi sử dụng thuốc gần 1 năm nhưng không tái khám. Mãi đến khi có những dấu hiệu bất thường mệt mỏi, vàng da, căng tức bụng khó chịu đi khám thì “phát hoảng” khi vừa khỏi bệnh tắc nghẽn mạch vành lại mắc phải xơ gan.”

Với kinh nghiệm hơn 40 năm điều trị bệnh gan mật, PGS Nguyễn Xuân Thành chẩn đoán nguyên nhân là do anh T sử dụng thuốc kéo dài khiến gan bị nhiễm độc

Giải độc gan – cứu gan kịp thời

Nhận định rõ tình trạng bệnh nhân N.T.T mắc xơ gan do nhiễm độc thuốc chống đông máu, PGS.,TS Nguyễn Xuân Thành xây dựng phác đồ điều trị đặc hiệu, giáo sư cho biết: “Do gặp tác dụng phụ của thuốc chống đông máu nên bệnh nhân cần dừng ngay thuốc để tránh tạo thêm gánh nặng cho gan. Lượng độc tố tồn tại trong gan quá lớn, gan không đào thải được gây tổn thương nghiêm trọng vì vậy việc điều trị cần tập trung áp dụng các phương pháp giải độc gan”.

Nhờ phát hiện chính xác nguyên nhân gây xơ gan, với hơn 40 năm kinh nghiệm, giáo sư Thành nghiên cứu xây dựng phác đồ điều trị giải độc gan kết hợp hướng dẫn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp cho người bệnh. Với tình trạng bệnh nhân N.T.T, lượng độc tố lớn, việc sử dụng thuốc giải độc gan qua đường uống thường tác dụng chậm hơn vì thế bác sĩ chỉ định truyền thuốc giải độc gan qua tĩnh mạch.

PGS.,TS.,Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành trực tiếp thăm khám và điều trị xơ gan nhiễm độc cho bệnh nhân N.T.T

Nhờ phương pháp này, cùng việc tích cực của anh T, điều trị liên tục trong hơn 1 tháng, các triệu chứng xơ gan, dịch ổ bụng giảm đáng kể, men gan trở lại bình thường, các chỉ số xét nghiệm công thức máu đều ổn định.

Chia sẻ về tình trạng sức khỏe của mình, anh T vui mừng cho biết:“Được giáo sư giải thích kĩ lưỡng về cơ sở bệnh lý và nguyên tắc điều trị, tôi yên tâm chữa trị theo chỉ định. Theo đúng lịch hẹn của giáo sư Thành, sau giờ làm việc tôi lại đến bệnh viện để truyền thuốc. Mỗi lần thăm khám, giáo sư lại động viên tôi, khiến tôi yên tâm hơn. Sau hơn 1 tháng điều trị, tôi cảm thấy các triệu chứng bệnh giảm đi nhiều, bụng bớt căng tức. Kiểm tra sức khỏe thấy bệnh tiến triển nhanh tôi mừng quá.”

Qua trường hợp bệnh nhân N.T.T, PGS.,TS.,Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành – chuyên gia gan mật Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (286 Thuy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) khuyến cáo: “Không chỉ có rượu bia, thực phẩm bẩn mà thuốc cũng có thể khiến gan bị nhiễm độc. Bất kì loại thuốc nào đi vào cơ thể đều được chuyển hóa qua gan. Gan là bộ máy thanh lọc độc tố cho cơ thể, tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc không đúng chỉ định, lạm dụng thuốc sẽ khiến gan phải làm việc quá tải dẫn đến tổn thương. Vì vậy, người bệnh khi sử dụng thuốc cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và cần theo dõi sức khỏe thường xuyên, tái khám đúng lịch nếu gặp bất thường nào cần báo ngay bác sĩ để điều chỉnh thuốc chữa trị cho phù hợp.”

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc với các chuyên gia gan mật hàng đầu cũng hệ thống trang thiết bị hiện đại là địa chỉ uy tín điều trị hiệu quả các bệnh lý gan mật. Liên hệ 1900558896 để đặt hẹn thăm khám với PGS.,TS.,Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét