Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Dùng kháng sinh làm tăng nguy cơ bị hen ở trẻ?

Võ Thị Hà(TP. Hồ Chí Minh)

Trước tiên chúng tôi rất cảm ơn bạn đã quan tâm và đặt câu hỏi về vấn đề này. Đúng như bạn nói, hiện nay trên các trang mạng có đưa ra những thông tin này nhưng người đọc lại hiểu một cách không đầy đủ, đã làm cho không ít phụ huynh trở nên lo lắng, nghi ngại khi con phải dùng đến kháng sinh để điều trị. Xin được làm rõ hơn vấn đề này như sau: Tổ chức Chiến lược xử trí và Phòng ngừa hen phế quản toàn cầu, có đưa ra lời khuyên đối với trẻ em dưới 5 tuổi là: “Không nên sử dụng kháng sinh phổ rộng trong những năm đầu đời của trẻ”. Trong đó kháng sinh phổ rộng là những kháng sinh mạnh tiêu diệt nhiều chủng vi khuẩn. Nên khi dùng kháng sinh phổ rộng sẽ tiêu diệt không những vi khuẩn bệnh mà còn tiêu diệt hệ vi khuẩn có lợi, dễ làm tăng nguy cơ bị hen. Nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa hệ vi sinh vật và bệnh hen.

Đa số bệnh hô hấp tiêu hoá ở trẻ em là do vi rút gây ra và có thể tự hết mà không cần dùng thuốc gì. Đối với những nhiễm khuẩn nhẹ thì hệ miễn dịch của cơ thể cũng có thể tự giải quyết mà không cần kháng sinh. Chẳng hạn một vết loét hay nổi mụn nhọt trên da; viêm mũi họng thông thường...

Tuy nhiên với những nhiễm khuẩn, nhất là vừa và nặng, đặc biệt ở các cơ quan nội tạng thì kháng sinh là cứu cánh, không thể và không nên đợi bệnh tự khỏi vì nguy cơ nặng nề hơn.

Vì vậy, khi trẻ bị bệnh, các bà mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để được khám và kê đơn kháng sinh đúng chỉ định. Người bệnh không nên tự mua thuốc kháng sinh về sử dụng. Khi dùng không đúng chỉ định, không đúng liều lượng và thời gian điều trị... ắt sẽ gây hại.

Thân chào và cảm ơn bạn!

BS. Trần Văn Công

0 nhận xét:

Đăng nhận xét