Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Kỹ thuật đo sự thay đổi tế bào giúp phát hiện sớm bệnh

Đây là một kỹ thuật mới, có thể cung cấp sự tiên đoán vượt trội với phạm vi khá rộng các bệnh nghiêm trọng thuộc về gene như: Alzheimer, tự kỷ, ung thư, bệnh tim, đái tháo đường, béo phì, tâm thần phân liệt, trầm cảm.

Tình trạng đột biến gene gây nên những bệnh làm thay đổi các phân tử mà tế bào sử dụng để truyền tin lẫn nhau. Sự thay đổi này tạo ra một lực tương tác. Các nhà khoa học Trường đại học Virginia school of Medicine (Mỹ) tính toán, đo chính xác lực tương tác này bằng một thiết bị “optical tweezers”. Chính sự thay đổi nhỏ này là một tín hiệu giúp các nhà khoa học tìm ra sự thay đổi ở mức độ phân tử đã dẫn đến sự biến đổi tổn hại như thế nào đối với các tế bào truyền tin và ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của người bệnh.

Các nhà khoa học đã dùng tia laser để giữ và di chuyển các phân tử dưới kính hiển vi, đo được lực làm phá vỡ mối liên kết giữa các phân tử trong cơ thể, điều này cho phép họ đánh giá sự đột biến gene ở bệnh nhân.

Đây là kỹ thuật thực hiện đơn giản, giúp chẩn đoán tốt, chính xác các bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần và một số bệnh khác.

DS. Bùi Ngọc Lan Hương

((Theo scientific journal Small))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét